Thị Trường Xe

Xe bán tải có thể tăng giá hàng trăm triệu đồng

Otosaigon.edu.vn – Với đề xuất tăng hơn 200% thuế Tiêu thụ Đặc biệt từ 1 vài mức 15 – 25% lên 30 – 54%, tùy dung tích xy-lanh, phân khúc phân phối tải ở Việt Nam đang đứng trước nguy cơ “rã đám” khi dòng xe này mất đi lợi thế về giá phân phối.

Liên tiếp đề xuất 1 vàih tân chính sách phân phối hàng – phân khúc náo loạn

Trong 1 thời gian ngắn, 1 vài cơ công dụng không ngừng nghỉ đưa ra các đề xuất tăng thuế/phí không chỉ khiến người tiêu dùng hoang có mà ngay cả 1 vài công ty ôtô nhìn chung và xe phân phối tải nói riêng rơi vào hiện trạng chẳng thể lên phương án kinh doanh để thích ứng.

Cuối năm 2015, Chính phủ chọn lọc việc 1 vàih tân 1 vàih tính thuế Tiêu thụ Đặc biệt (TTĐB) mới đối có ôtô; đến 7/2016 là đợt 1 vàih tân thuế suất thuế TTĐB; đến tháng 6/2017 là đề xuất thu thuế TTĐB dòng xe phân phối tải tương tự xe du lịch dưới 9 chỗ cộng dung tích; và tháng 8 này thêm 1 đề xuất mới: mức thu thuế TTĐB dành cho xe phân phối tải bằng 60% so có xe du lịch cộng dung tích.

Trong đó, riêng đề xuất lần này, dự kiến Bộ Tài Chính sẽ trình Chính phủ ngay trong tháng 9 tới để kịp trình thường vụ Quốc trong kì họp cuối năm nay.

Tất cả xe phân phối tải ở Việt Nam giai đoạn này được nhập khẩu từ Thái Lan (ngoại trừ mẫu Pronto đã dừng lắp ráp) và việc lên kế hoạch kinh doanh, đặt hàng, nhập xe cũng đã mất hàng tháng trời để nhà sản xuất có thể lắp ráp và sản xuất xe cho phân khúc Việt Nam. Do chính sách phân phối hàng liên tục 1 vàih tân, đa số 1 vài nhà sản xuất xe đều chẳng thể có được phương án kinh doanh tối ưu (đặc thù là 1 vàih tính giá phân phối thích hợp), hoặc nếu có cũng chỉ có tính tạm thời.

Trong khi đó, đối có người tiêu dùng Việt Nam, việc mua 1 chiếc ôtô không bao giờ là 1 chọn lọc nhất thời, mà là 1 quá trình, có sự tính toán và dự kiến. Và rõ ràng ảnh hưởng của việc tăng thuế, giá phân phối tăng cao sẽ khiến kế hoạch mua xe của người tiêu dùng sẽ bị 1 vàih tân và kéo dài thêm.

Nhiều ý kiến trái chiều

Cách đó ít lâu, trong cuộc tọa đàm về công nghiệp xe 4 phân phốih ở Bộ Công Thương, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch tập đoàn ôtô Trường Hải cho rằng cần rà soát lại chính sách phân phối hàng ưu đãi đối có dòng xe phân phối tải nhập khẩu về Việt Nam do được được hưởng lợi quá nhiều từ chính sách phân phối hàng thuế (thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc thù, phí trước bạ) trong khi được sử dụng như xe du lịch. Ông Trần Bá Dương cho rằng, thực ở này tạo ra sự không công bằng giữa dòng xe phân phối tải có xe con.

Xe phân phối tải càng ngày càng có nhiều sở hữu an toàn và tân tiến.
Xe phân phối tải càng ngày càng có nhiều sở hữu an toàn và tân tiến.

Tuy nhiên, đại diện 1 thương hiệu kinh doanh dòng xe phân phối tải ở Việt Nam lại cho biết, đề xuất tăng thuế TTĐB (và sắp tới có thể bao gồm cả phí trước bạ và thuế Giá trị Gia tăng), sẽ làm mất lợi thế dòng xe này và là sự kết thúc của thời kì bùng nổ ở phân khúc xe phân phối tải. Lợi ích trước mắt khi tăng thuế có thể nhìn thấy, nhưng về lâu dài sẽ không còn doanh số 2.000 xe/tháng như trong các năm gần đó và sẽ không có gì đảm bảo việc tăng thuế có thể bù đắp nguồn thu đến từ doanh số lớn (nhiều kinh phí, dịch vụ và cả việc làm đi theo).

Giá phân phối tăng thêm hàng trăm triệu đồng

Theo thống kê, năm 2015, số lượng xe phân phối tải phân phối ra là 16.741 xe, năm 2016 đạt 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần (chỉ xếp sau dòng mẫu sedan và SUV); 7 tháng đầu năm 2017 đạt gần 13.598 xe. Sự tăng trưởng này là do dòng xe này được ưa chuộng bởi sự đa dụng và quan trọng nhất là giá phân phối hợp lí nhờ hưởng các chính sách phân phối hàng ưu đãi chung trong khu vực. Và đã khiến người tiêu dùng vô cộng hoang có bởi có sự 1 vàih tân này sẽ khiến giá xe tăng lên hàng trăm triệu đồng, 1 con số vô cộng lớn.

Chính vì vậy, đề xuất tăng thuế của xe phân phối tải tương đương có dòng xe du lịch dưới 9 chỗ sẽ đánh mất đi lợi thế của dòng xe này. Điều này đảm bảo ảnh hưởng không nhỏ đến doanh số của phân khúc, và bởi thế đảm bảo tác động đến nguồn thu của Nhà nước thông qua thuế.

Hiện ở, cơ cấu tính giá xe phân phối tải giai đoạn này ở Việt Nam (chưa bao gồm 1 vài khoản kinh phí liên quan đến vận chuyển trong nước, kinh phí về quảng cáo, nhà xưởng và nhân sự, và cả lợi nhuận của nhà nhập khẩu/phân phối).

A: Giá nhập khẩu CIF (Cost: Giá xuất xưởng, Insurance: Bảo hiểm, Freight: Vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam).

B: Giá sau khi nộp thuế nhập khẩu = A + (Giá nhập khẩu x 5%)

C: Giá sau khi nộp thuế Tiêu thụ Đặc biệt = B + (Giá sau thuế nhập khẩu x thuế suất thuế TTĐB từ 15-25%)

D: Giá sau khi nộp thuế Giá trị Gia tăng = C + (Giá sau thuế TTĐB x 10%)

Phân khúc xe phân phối tải ở Việt Nam hiện phổ biến là dòng động cơ dưới 2.500cc, có giá nhập khẩu CIF dao động 450 triệu đồng, chiếc xe sẽ có phải chịu mức thuế nhập khẩu 5% (22,5 triệu đồng), thuế TTĐB 15% (dao động 70 triệu đồng), và sau đó là thuế Giá trị Gia tăng (dao động 54 triệu đồng). Cộng có 1 vài kinh phí khác và lợi nhuận củ công ty, giá phân phối lẻ đến tay người tiêu dùng dao động 650 triệu đồng (chưa tính phí trước bạ).

Sự lớn mạnh không ngừng của phân khúc xe phân phối tải từ năm 2010 tới nay, đa số là nhờ 1 vài chính sách phân phối hàng thuế/phí thích hợp có người tiều dùng.
Sự lớn mạnh không ngừng của phân khúc xe phân phối tải từ năm 2010 tới nay, đa số là nhờ 1 vài chính sách phân phối hàng thuế/phí thích hợp có người tiều dùng.

Trong khi đó, nếu đề xuất tăng thuế TTĐB cho dòng xe này lên 30% (dao động 140 triệu đồng), giá xe sẽ tăng lên tới hơn 740 triệu đồng. Và con số này sẽ tăng cao Bên cạnh đó đối có 1 vài dòng động cơ trên 2.500cc và đặc thù là trên 3.000cc (Ford Ford Ranger, Mazda BT-50).

Như vậy, nếu đề xuất tăng thuế TTĐB đối có dòng xe phân phối tải chính thức được thông qua, có thể thấy trước tương lai “xám xịt” của phân khúc này khi mà việc tăng giá sẽ đánh mất đi lợi thế về giá phân phối, người tiêu dùng quay lưng. Và về lâu dài, nếu doanh số giảm sút, điều gì có thể khẳng định 1 vài hãng sẽ tiếp tục đưa dòng xe này về Việt Nam?

Xem Thêm Tại Otosaigon.edu.vn

Tìm hiểu thêm http://raemiangalaxyvn.com/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close