Thị Trường Xe

Tăng thuế/phí xe phân phối tải có làm tăng đóng góp ngân sách?

Otosaigon.edu.vn – Đề xuất tăng thuế/phí của xe phân phối tải tương đương có dòng xe du lịch dưới 9 chỗ có làm tăng đâyng góp vào ngân sách? Chuyên gia cho rằng việc tăng thuế phí có thể gây ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Nhà nước.

Theo thống kê, năm 2015, số lượng xe phân phối tải phân phối ra là 16.741 xe, năm 2016 đạt 23.099 xe, chiếm hơn 7,5% thị phần (chỉ xếp sau dòng mẫu sedan và SUV); 5 tháng đầu năm 2017 đạt gần 9.300 xe.

Lí do chính của việc phân khúc xe phân phối tải tăng trưởng là do giá phân phối hợp lí (chủ yếu dao động trong dao động 600-900 triệu đồng) và sở hữu tiện nghi, khả năng cung cấp nhiều nhu cầu sử dụng khác nhau… Chính vì vậy, đề xuất tăng thuế/phí của xe phân phối tải tương đương có dòng xe du lịch dưới 9 chỗ sẽ đánh mất đi lợi thế của dòng xe này, từ đây doanh số sẽ giảm, ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn thu của Nhà nước.

Lãnh đạo 1 đại lí có kinh doanh xe phân phối tải cho biết việc tăng thuế/phí đối có dòng xe phân phối tải có thể có lại cho ngân sách 1 nguồn thu trước mắt, nhưng về lâu dài, việc tiến hành một vài mức thuế/phí của xe du lịch sẽ khiến dòng xe phân phối tải mất đi lợi thế tranh đua; người tiêu dùng “ngoảnh mặt” có phân khúc này. Hệ quả là doanh số giảm dẫn đến việc kinh doanh không có lãi và chắc chắn một vài hãng phải cân nhắc lại việc đưa dòng xe này về Việt Nam do không có hiệu quả.

Trong khi đây, nhiều ý kiến cho rằng việc tăng tăng thuế/phí đối có xe phân phối tải như 1 rào cản kỹ thuật để khiến một vài hãng sản xuất buộc phải lắp ráp dòng xe này trong nước. Tuy nhiên, hiện chưa có phân tách nào cụ thể về việc một vài hãng sẽ phải tham khảo việc tái khởi động một vài dây chuyền lắp ráp xe phân phối tải, khi mà đa số một vài hãng đã loại bỏ việc lắp ráp này từ trước năm 2010. Và 1 lí do nữa sẽ khiến một vài hãng chần chừ trong việc này khi mà việc thi công lại 1 dây chuyền sản xuất sẽ cần những khoản đầu tư rất lớn cho cơ sở vật chất và đào tạo con người, trong khi phân khúc xe phân phối tải ở Việt Nam không phải là lớn (doanh số phân khúc phân phối tải ở Việt Nam trong năm 2016 không bằng 1 tháng ở Thái Lan).

Với đề xuất của Bộ Công Thương trong việc tiến hành một vài mức thuế/phí đối có dòng xe phân phối tải cần cân nhắc đến bài toán lâu dài, tránh những phương pháp có tính nhất thời gây ảnh hưởng không tốt đến phân khúc tiêu dùng bởi dòng xe phân phối tải được phân tách là khá thích hợp có nhu cầu sử dụng và phát triển kinh tế ở Việt Nam.

Hiện dòng xe phân phối tải đang được phân loại là vừa chở người, vừa chở hàng, nên có niên hạn 25 năm (theo TCVN 7271 và sửa đổi ở Quyết định 2431/2010/BKHCN). Chính vì vậy, giờ đây, nếu tiến hành mức thuế/phí như xe du lịch, chắc chắn cũng sẽ khiến Bộ Khoa học và Công nghệ phải tham khảo lại định nghĩa phân loại dòng xe này để chắc chắn công bằng cũng như thống nhất việc phân loại xe cơ giới ở Việt Nam.

Cơ cấu tính giá xe phân phối tải giai đoạn này ở Việt Nam (chưa bao gồm một vài khoản kinh phí liên quan đến vận chuyển trong nước, kinh phí về quảng cáo, nhà xưởng và nhân sự, và cả lợi nhuận của nhà nhập khẩu/phân phối).
Cơ cấu tính giá xe phân phối tải giai đoạn này ở Việt Nam (chưa bao gồm một vài khoản kinh phí liên quan đến vận chuyển trong nước, kinh phí về quảng cáo, nhà xưởng và nhân sự, và cả lợi nhuận của nhà nhập khẩu/phân phối).

A: Giá nhập khẩu CIF (Cost: Giá xuất xưởng, Insurance: Bảo hiểm, Freight: Vận chuyển từ Thái Lan về Việt Nam).

B: Giá sau khi nộp thuế nhập khẩu = A + (Giá nhập khẩu x 5%)

C: Giá sau khi nộp thuế Tiêu thụ Đặc biệt = B + (Giá sau thuế nhập khẩu x 15%)

D: Giá sau khi nộp thuế Giá trị Gia tăng = C + (Giá sau thuế Tiêu thụ Đặc biệt x 10%)

Xem Thêm Tại Otosaigon.edu.vn

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-bat-dong-san/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close