Ảnh: Hoàng Sơn
Chủ xe Kia Carnival, Hoàng Sơn (TP HCM), đã trải qua một trải nghiệm không mấy vui vẻ khi bị từ chối bảo hành do tự bảo dưỡng xe. Với hơn 40.000 km đã đi được, anh gặp phải sự cố khi xe đang chạy. Một cảnh báo lỗi áp suất dầu thấp xuất hiện, sau đó xe bị chết máy và không khởi động lại được.
Vấn đề này khiến Hoàng Sơn đưa xe đến cơ sở dịch vụ chính hãng của Kia để kiểm tra và sửa chữa. Sau khi tiến hành kiểm tra sơ bộ, xưởng dịch vụ thông báo rằng phần trục khuỷu của động cơ không thể quay được và cần tiến hành tháo rời động cơ để tìm ra nguyên nhân gây hỏng.
Tuy nhiên, xưởng dịch vụ cho biết sự cố không thuộc diện bảo hành vì không có bất kỳ lần bảo dưỡng chính hãng nào được ghi nhận kể từ khi xe đăng ký bảo hành vào tháng 8/2022. Trên sổ bảo hành của Kia Việt Nam, có quy định rằng nếu “xe không bảo dưỡng định kỳ hoặc bảo dưỡng không đầy đủ theo lịch bảo hành”, thì khi gặp sự cố, xe sẽ không được bảo hành. Hãng cũng nhấn mạnh trách nhiệm của chủ xe là “phải tuân thủ lịch bảo dưỡng định kỳ tại các đại lý của công ty phân phối”.
Hoàng Sơn tỏ ra bất ngờ khi biết rằng xe của mình không được bảo hành. Anh cho biết thường tự thay dầu tại nhà vì có kinh doanh dịch vụ chăm sóc xe, sở hữu xưởng và đầy đủ dụng cụ, trang thiết bị để thực hiện việc này.
Hầu hết các hãng xe trên thị trường đều có chính sách bảo hành đi kèm nhiều điều kiện. Vì vậy, người mua xe cần đọc kỹ sổ bảo hành để biết rõ về các điều kiện này, nhằm tránh gặp rắc rối khi xe gặp sự cố.
Thông thường, các hãng yêu cầu người dùng phải bảo dưỡng định kỳ theo lịch tại các cơ sở bảo dưỡng chính hãng. Việc này rất quan trọng vì khi bảo dưỡng, lịch sử bảo dưỡng của xe sẽ được ghi nhận, cũng như các công việc đã thực hiện, điều này sẽ giúp hãng chẩn đoán các lỗi phát sinh và tìm nguyên nhân dễ dàng hơn nếu có sự cố xảy ra.
Trong trường hợp chủ xe tự sửa chữa, bảo dưỡng hoặc thực hiện tại các cơ sở không chính hãng, khi xảy ra lỗi, hãng xe sẽ rất khó xác định nguyên nhân. Do đó, hầu hết các hãng đều từ chối bảo hành trong trường hợp này.
Nếu xe còn trong thời hạn bảo hành, chủ xe nên bảo dưỡng tại các cơ sở chính hãng. Khi hết hạn bảo hành, chủ xe có thể thực hiện ở các cơ sở ngoài, nhưng nên giữ lại thông tin về các công việc đã thực hiện, như loại dầu, các chi tiết thay thế, sửa chữa… để tạo lịch sử sửa chữa, bảo dưỡng chi tiết và dễ dàng xác định nguyên nhân gây lỗi nếu có.
Vì vậy, để tránh gặp rắc rối như trường hợp của Hoàng Sơn, hãy đặt niềm tin vào đội ngũ chuyên gia tại Oto Sai Gon và bảo dưỡng xe tại các cơ sở chính hãng. Chúng tôi cam kết mang đến cho bạn những dịch vụ hoàn hảo và thông tin đáng tin cậy về các dòng xe mới nhất trên thị trường. Hãy cùng chúng tôi khám phá thế giới ô tô đầy sôi động và chia sẻ chuyên môn của chúng tôi để giúp bạn có những quyết định thông minh trong việc mua ô tô!