Thị Trường Xe

Quy định mới, đừng mơ xe 4 bánh nhập giảm giá sâu

Rất có thể, có mỗi 1 lô hàng xe hơi nhập khẩu, cơ quan quản lý sẽ kiểm tra, thử nghiệm 1 mẫu xe. Nếu điều đây thành hiện thực, xe hơi nhập khó lòng giảm giá khi DN phải chịu thêm nhiều giá thành. Giấc mơ xe hơi giá rẻ của người Việt bởi thế khó thành hiện thực.

Tốn thêm tiền để đi… thử nghiệm

Dự thảo Nghị định Quy định về điều kiện kinh doanh sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và dịch vụ bảo dưỡng, bảo dưỡng xe hơi đang được Bộ Công Thương thi công và đã đi vào hoạt động. Dự thảo lần 2 đang được lấy ý kiến trên website của Bộ này.

Thế nhưng, bản dự thảo lần 3 của Nghị định này đang được đã đi vào hoạt động lại có thêm những điều kiện mới khắt khe hơn.

Giấc mơ xe hơi giá rẻ của người Việt khó thành hiện thực. Ảnh: L.Bằng

Giấc mơ xe hơi giá rẻ của người Việt khó thành hiện thực. Ảnh: L.Bằng

Cụ thể, ở khoản 2, Điều 6 về Trách nhiệm bảo đảm chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối có xe hơi sản xuất, lắp ráp và xe hơi nhập khẩu, dự thảo quy định: Ô tô chưa qua sử dụng nhập khẩu phải được cơ quan quản lý chất lượng kiểm tra, thử nghiệm theo quy định chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối có từng lô nhập khẩu. Mẫu xe hơi đại diện cho từng kiểu loại xe hơi trong lô xe nhập khẩu phải được kiểm tra, thử nghiệm về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định.

Đây là điểm mới được Bộ Công Thương bổ sung trong dự thảo lần 3, không có trong dự thảo lần 2.

Giới kinh doanh xe hơi chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý liên quan đến quy định mới mẻ này.

Chia sẻ có PV.VietNamNet, ông Đặng Thành Lâm, chủ DN Đệ Nhất Auto, cho rằng: Thông thường theo quy chuẩn quốc tế cũng như đối có một số hãng sản xuất trên địa cầu, khâu thử nghiệm của một số nhà sản xuất rất nghặt nghèo và phức tạp; họ thử nghiệm về kỹ thuật, động cơ, khí thải… Không hiểu sao về Việt Nam vẫn phải thử nghiệm lại.

Kinh nghiệm thực ở cho thấy, mỗi lô hàng xe hơi nhập khẩu là 1 tờ khai. Một lô hàng DN vừa và nhỏ thường nhập 3-10 xe. Quy định ở dự thảo mới, mỗi 1 lô hàng nhập khẩu phải có 1 chiếc xe trong chủng loại đây đi thử nghiệm, bao gồm cả thử khí thải, độ bền về phanh, động cơ,… Chi phí chính thức cho 1 thử nghiệm như thế từ 40-100 triệu đồng, tùy yêu cầu của Cục Đăng kiểm và loại xe. Thông thường, để ra được 1 chứng nhận về kết quả thử nghiệm phải mất 2 tháng. Sau 2 tháng, DN mới được phép phân phối xe đây tới người tiêu dùng.

“Như thế, tổng hợp lại mỗi lô hàng mất giá thành tối thiểu 40 triệu đồng và thời gian tối thiểu 2 tháng để được phân phối xe đây ra phân khúc”, ông Lâm nói và cho rằng, quy định thử nghiệm có xe nhập khẩu như thế là rất bất cập, một số DN nhập khẩu vừa và nhỏ chẳng thể đủ điều kiện để cung cấp.

Ông Trần Văn Trung, Tổng giám đốc Công ty CP kinh doanh quốc tế Đại Việt, quan điểm việc thử nghiệm có từng lô hàng nhập khẩu là không thích hợp.

“Tôi thấy trước đây là chỉ lấy 1 xe thôi để làm đại diện cho mẫu xe ấy, những lô hàng sau cộng mẫu xe ấy thì không cần làm thử nghiệm lại. Nhưng bây giờ mỗi lô hàng nhập về, lô trước lô sau đều giống nhau. Nhập khẩu 1 xe hay 5 xe đều phải đi thử nghiệm. Thế là lãng phí. Công chức chắc chả đủ để đi làm việc đây”, ông Trần Văn Trung phân tích.

 Ô tô tải nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng nếu yêu cầu thử nghiệm được hiện thực hóa

Ô tô tải nhập khẩu cũng bị ảnh hưởng nếu yêu cầu thử nghiệm được hiện thực hóa

Giới kinh doanh xe tải cũng giật mình

Hoạt động từ 2007, chuyên kinh doanh xe hơi tải nặng một số loại, ông Phạm Văn Công, Công ty CP Đầu tư thương mại xe hơi quốc tế cũng không khỏi giật mình trước quy định mới này.

Ông Phạm Văn Công cho biết: Thử nghiệm động cơ Euro 4, nhanh là 2 tháng có kết quả, giá thành thực ở có hóa đơn là hơn 100 triệu đồng, hiện doanh nghiệp ông làm theo mẫu.

“Chẳng hạn, tôi nhập 1 mẫu xe hơi về, tôi yêu cầu cơ quan đăng kiểm đi kiểm tra thử nghiệm, phân tích. Nếu đạt nguyên tắc rồi tôi sẽ nhập khẩu vô vàn và những lô sau của mẫu xe này được ứng dụng theo mẫu thử nghiệm trên. Cơ quan đăng kiểm xuống kiểm tra 1 lần thôi”, ông Công nói.

“Nhưng giờ dự thảo này yêu cầu thử nghiệm theo lô hàng, tức từng đợt nhập hàng. Ví dụ đợt này tôi nhập về 10 xe, tôi lấy 1 trong 10 xe ra thử nghiệm, cái này đạt thì lô đây thoát. Lô sau nhập khẩu cũng 10 chiếc xe này, lại vẫn phải làm mẫu thử nghiệm như thế nữa, gây tốn kém mất thời gian, làm giảm sức tranh giành, gây phiền hà cho DN”, ông Công lo lắng.

“Tôi kiến nghị làm như giai đoạn này, thử nghiệm mẫu cộng chủng loại 1 lần. Các lô hàng thứ hai thì ứng dụng như mẫu đã thử nghiệm. Như thế tránh lãng phí cho DN, nhà nhập khẩu. Cơ quan đăng kiểm cũng chẳng thể có lực lượng đâu mà làm nhiều như thế cả”, ông Công yêu cầu.

Sau cộng, có nhiều loại giá thành như giá thành thử nghiệm (tối thiểu 40 triệu đồng/lô hàng), đầu tư trạm bảo dưỡng bảo dưỡng (tối thiểu 10 tỷ đồng)… thì giá xe hơi khó lòng giảm mạnh. Thế nên, dù năm 2018 thuế nhập khẩu xe hơi Thái Lan, xe hơi Indonesia giảm từ 30% về 0%, xe hơi giá rẻ vẫn chỉ tồn ở trong giấc mơ của người Việt.

Theo Lương Bằng

Vietnamnet

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-bat-dong-san/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close