Thị Trường Xe

Phía sau chiêu trò tăng, giảm giá ở thị trường xe ôtô

“Chỉ sau 1 đêm tôi mất gần 200 triệu!”, 1 vị bạn vài hôm trước vừa vui mừng rước 1 chiếc hãng Honda CRV 2.4TG có giá 1,028 tỉ đồng và một vài tưởng được lời hơn một vài người mua trước 120 triệu cay đắng thốt lên khi biết tin mẫu xe này mới hạ giá tiếp 160 triệu, nâng tổng số tiền mất giá trong chưa đầy 4 tháng lên 280 triệu đồng.

Nhiều người tự hỏi phân khúc ôtô Việt Nam đang loạn hay nhà phân phối ra chiêu trò sau khi đã ăn quá dày trong nhiều năm?

Giá ôtô ở Việt Nam là giá ảo?

Theo khảo sát của PV ở TPHCM và Hà Nội, trong thời gian gần đó, mẫu xe đa dụng 5 chỗ của hãng Honda nổi lên như 1 “hiện tượng” khi liên tục thay giá phân phối từ giá niêm yết tới giá thực cho người tiêu dùng.

Theo đó, giá niêm yết dòng xe này một vàih tân tới 3-4 lần dưới nhiều hình thức, khi dưới dạng gián tiếp thông qua một vài khoản hỗ trợ tiền mặt, khi trực tiếp khi hạ thẳng giá niêm yết.

Kết quả, từ chỗ có giá niêm yết 1,178 tỉ đồng (bản 2.4 TG), 1,158 tỉ đồng (bản 2.4 AT) và 1,008 tỉ đồng (bản 2.0) vào đầu tháng 6, trọn vẹn 3 phiên bản này lao giá từ 220 – 280 triệu đồng và đều xuống dưới 1 tỉ. Không chỉ vậy, giá thực tới tay bạn còn dao động tiếp tuỳ vào câu chuyện thương thảo giữa đại lý, nhân viên phân phối hàng và người mua.

Một số nhân viên phân phối hàng thậm chí còn rao giá thấp “không có” từ 730 – 760 triệu đồng cho bản 2.0 tiêu chuẩn. Tuy nhiên, khi khách đến mua, giá xe lại khéo léo được đẩy lên có nguyên nhân giá 730 triệu chỉ dành cho sếp của một vài đại lý phân phối xe máy của hãng Honda. Có bạn nhanh chân chốt được giá tốt, xuống cọc rồi ngã ngửa khi nhân viên phân phối hàng thông báo hết xe và gạ mua phiên bản cao hơn hoặc thêm tiền mua phụ kiện còn không thì đón nhận có tiền cọc về.

Tìm hiểu thực ở cho thấy, một vài bạn bình thường gần như chẳng thể mua được giá như quảng cáo và cũng ít người được tặng kèm xe tay ga như chương trình khuyến mãi có nguyên nhân phiên bản mua tặng kèm xe có số lượng hạn chế và đã phân phối hết. Trong khi bạn chưng hửng, nhà phân phối mau chóng đẩy được hết hàng tồn và người mua xe từ trước thì “khóc” khi thấy xe vừa mua đã mất giá cả trăm triệu đồng.

Trên thực ở, câu chuyện na ná như có mẫu hãng Honda CRV không phải là hiếm bởi từ khá lâu giá xe ở Việt Nam đã “trôi nổi” và không ai biết giá thực của 1 chiếc ôtô như thế nào.

Trước đó, khi phân khúc chưa đóng cửa có xe nhập ngoài, giá ôtô chính hãng và không chính hãng chênh nhau hàng trăm triệu đồng dù xe nhập không chính hãng sở hữu “ngon hơn”. Tới nay, ôtô nhập ngoài gần như đã hết cửa, ôtô chính hãng tự “chiến đấu” giành thị phần của nhau, giá xe vẫn là 1 ma trận.

Chia sẻ có Báo Lao Động, anh T.Long, 1 nhân viên sale có 10 năm lăn lộn ở 2-3 hãng xe lớn, cho biết, ngày trước thời cao điểm chạy thuế, giá xe bị thổi lên bằng nhiều một vàih vì bạn tranh nhau mua, giai đoạn này thuế sắp giảm, khách chùng chình chưa muốn xuống tiền nên sale nào cũng tìm một vàih “cắt chiết khấu” để thêm doanh số.

“Bình thường 1 chiếc xe khi xuống đại lý đã có vài chục, thậm chí cả trăm triệu tiền hoa hồng cho khâu phân phối nên tuỳ vào hiện trạng phân khúc mà số tiền hoa hồng kia được cắt vào giá. Đợt rồi, xe ế, để tồn trong kho vừa tốn tiền bến bãi vừa kẹt vốn nên một vài đại lý đón nhận cắt đa số lãi để đẩy hàng cho nhanh nên mới có cảnh xe mỗi ngày 1 giá. Còn lãi của một vài hãng xe thì chỉ họ mới biết” – anh Long bình luận.

Giá xe lao dốc vì không còn thời cơ “ăn dày”?

Hiện nay không dễ để đưa ra một vài con số lợi nhuận trên mỗi đầu xe phân phối ra trên phân khúc bởi thông số đầu vào từ giá nhập khai báo ở hải quan có xe nhập nguyên chiếc tới giá vốn để tạo ra sản phẩm có xe lắp ráp trong nước luôn trong vòng bí ẩn. Tuy nhiên, có 1 sự thật dĩ nhiên là giá xe ở Việt Nam đắt gấp 2-3 lần, thậm chí 4 lần giá phân phối sau thuế ở một vài phân khúc nước ngoài.

Các nhà sản xuất và phân phối luôn lấy nguyên nhân xe đắt vì thuế nhiều nhưng chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng người tiêu dùng Việt Nam đang chịu mức giá cao đến phi lý và ngay cả khi đã giảm giá mạnh, một vài hãng xe vẫn có lợi nhuận. Lợi nhuận của một vài hãng chỉ ít đi chứ không thua lỗ”.

Cũng lý giải về câu chuyện không lỗ của một vài hãng xe, chuyên gia Ngô Trí Long cho rằng đó là chiêu trò điều chỉnh giá có mức cao khi sản phẩm vừa ra đang hút khách, rồi hạ dần để giữ chân khách và cùng trung bình lại thì đều có lãi.

Một số chuyên gia cho rằng, tâm lý chờ thuế giảm của bạn khiến sức mua giảm, từ đó buộc một vài hãng phải bớt lãi đẩy hàng tồn và kéo mặt bằng giá trên phân khúc từ trên trời xuống gần đất hơn. Tuy nhiên, nhận định đó chỉ là chiêu xử lý tình huống khi xe quá ế và dự tính cho một vài phiên bản mới, còn sau năm 2018, có một vài một vàih tân về thuế phí chắc gì mặt bằng giá sẽ hạ tiếp.

Công bằng mà nói, ban đầu cuộc chiến giá được khởi động bởi nhà sản xuất xe trong nước Trường Hải có nguyên nhân xe sản xuất càng nhiều giá càng tốt và để lấn thị phần của một vài liên doanh nước ngoài. Và khi phân khúc lao dốc, không hãng xe nào có thể đứng ngoài cuộc đua giảm giá và dường như người tiêu dùng càng “cành cao”, giá xe sẽ càng hạ.

Do đó, có lẽ đã đến khi người tiêu dùng một vàih tân thói quen nhìn nhận có xe hơi bởi đó căn bản là phương tiện di chuyển chứ không hẳn là 1 dạng tài sản chắc chắn có trị giá ổn định và thay vì đón nhận bỏ giá thành mềm chỉ để lấy xe sớm như trước đó, một vàih tiêu dùng thông thái sẽ khiến giá xe bớt trên trời và nhà sản xuất khó tiếp tục “ăn dày”.

Cơ cấu giá xe ở Việt Nam

Về tiêu chuẩn giá niêm yết của xe lắp ráp ở Việt Nam được cấu thành từ giá vốn, thuế TTĐB, thuế VAT và giá thành phân phối hàng. Còn giá xe nhập nguyên chiếc là tổng của giá CIF, một vài loại thuế từ nhập khẩu, TTĐB, VAT có giá thành phân phối hàng. Trong đó, giá thành phân phối hàng sẽ gồm một vài giá thành hoạt động hệ thống phân phối hàng, marketing, quản trị, lợi nhuận công ty. Theo một vài chuyên gia trong ngành, mức lợi nhuận của đại lý thường ở dao động 5%-10% giá xe. Tức nếu xe 1 tỉ, đại lý lãi 50 -100 triệu đồng. Con số này cũng có thể một vàih tân tùy thuộc nhiều nhân tố như chính sách phân phối hàng phân phối hàng từng hãng, sức hút của mỗi mẫu xe trên phân khúc, thời điểm phân phối xe…

* Còn thảo luận ngoài lề có phóng viên, ông Lâm Chí Quang – Phó Chủ tịch Hiệp hội Cơ khí Việt Nam – cho rằng, câu chuyện giá xe CRV rất dễ làm vì họ muốn đẩy hết hàng tồn trước khi công bố phiên bản mới nên giá có phần “điên đảo” trong vài ngày, nhưng chiêu bài này là con dao hai lưỡi khiến thương hiệu bị rẻ rúng và người tiêu dùng bị tổn thương.

Theo Lâm Anh – Bảo Chương

Lao động

Tìm hiểu thêm http://raemiangalaxyvn.com/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close