Thị Trường Xe

Ô tô Van biển D: Méo mặt vì ế, dân buôn chết chìm

Hàng loạt mẫu xe 4 phân phốih mới thi nhau giảm giá cả trăm triệu đồng, khiến cho công ty kinh doanh xe 4 phân phốih Van gặp không ít gặp khó. Các cửa hàng phân phối xe 4 phân phốih Van cho biết, họ đang trong tình cảnh ngồi chơi, không có khách hỏi mua.

Mấy năm trở lại đấy, dòng xe 4 phân phốih Van được đăng ký dòng biển kiểm soát “D” riêng được nhiều người dân chọn lọc, do có chi phí rẻ và lệ phí trước bạ thấp.

Ô tô Van ở Việt Nam có nhiều loại, nhưng tập trung chủ yếu vào hai sản phẩm là Kia Morning và Chevrolet Spark. Kia Morning Van và Chevrolet Spark Van có kiểu dáng tương tự như chiếc Morning, Chevrolet Spark 4 chỗ bình thường; nhưng thực chất, đây lại là xe phân phối tải, chỉ có 2 chỗ ngồi phía trước, có dung tích khoang chứa đồ khá rộng rãi, tiện lợi.

Ô tô Van phân phối ở phân khúc Việt Nam qua hai hình thức: nhập khẩu từ Hàn Quốc và lắp ráp trong nước. Giá phân phối giai đoạn này của Kia Morning và Chevrolet Spark Van từ 240 triệu đến trên 360 triệu đồng; trong đây, có cả hàng mới lẫn hàng đã qua sử dụng.

Do có giá rẻ, nên 2 mẫu xe 4 phân phốih Van này phân phối khá chạy ở Việt Nam trong vài năm qua. Đây là phân khúc ngách được 1 số DN kinh doanh xe 4 phân phốih tận dụng, kể từ khi Thông tư 20 của Bộ Công Thương ra đời vào tháng 5/2011, quy định DN nhập khẩu xe 4 phân phốih phải có giấy ủy quyền chính.

Xe Van có giá rẻ và chỉ chịu lệ phí trước bạ 2% như xe tải, khi di chuyển trên các con phố được coi như xe con, nên khá tiện dụng. Khách hàng mua xe Kia Morning và Chevrolet Spark Van chủ yếu là những người có lương bổng trung bình, muốn có xe 4 phân phốih để di chuyển, dành cho đi làm, hội họp, cưới xin, du lịch, về quê, đi chợ, chở hàng kinh doanh nhỏ.

Tuy nhiên, giai đoạn này kinh doanh xe Van đang gặp gặp khó, không kém gì kinh doanh xe cũ. Khách hàng không có, doanh số thấp và thua lỗ nặng nề.

Một cửa hàng kinh doanh xe Van ở Mỹ Đình (Hà Nội) than thở, đã 10 giai đoạn này không có lấy 1 bạn nào tới cửa hàng xe, chứ đừng nói đến chuyện chuyển nhượng. Nguyên nhân là do xe mới, xe cũ giảm giá quá nhiều, khiến nhiều người không còn hứng thú có xe Van.

Hiện nay chỉ cần dưới 400 triệu đồng cũng có thể mua được chiếc xe cỡ nhỏ số sàn mới tinh, hoặc 1 chiếc xe số tự động chạy lướt, vẫn còn khá mới, nên nhiều người không còn chọn lọc xe Van nữa. Bởi, xe 4 phân phốih Van cũng có hạn chế, chỉ được phép chở hai người, nên nhiều khi muốn chở thêm người cũng không được.

Bên cạnh đây, do tâm lý chờ đợi giá xe giảm vào 2018, nên nhiều người tạm ngừng mua xe, vì vậy càng vắng khách.

Một DN kinh doanh xe 4 phân phốih Van có 2 cửa hàng phân phối xe loại này ở Hà Nội cho hay, nếu những năm trước, bình quân phân phối được dao động 50 xe/tháng thì nay chỉ còn phân phối được 10 xe/tháng. Trong khi đây phải phân phối được 25 xe/tháng mới chắc chắn chi trả tiền thuê cửa hàng, lương bổng nhân viên, lãi vay ngân hàng,… Nay mỗi tháng chỉ phân phối được 10 xe thì thua lỗ nặng.

Nhiều cửa hàng kinh doanh xe van lâm vào cảnh thua lỗ

Nhiều cửa hàng kinh doanh xe van lâm vào cảnh thua lỗ

Tuy nhiên, phân phối được 10 chiếc mỗi tháng cũng còn là mừng, 1 số cửa hàng ở các con phố Phạm Hùng (Hà Nội) cho biết, có tháng chỉ phân phối được vài ba xe. Muốn phân phối lắm, kể cả hưởng ứng lỗ vốn nhưng điều đáng buồn là không có khách hỏi mua.

Ông chủ 1 cửa hàng khác sầu não nói còn 28 chiếc xe Kia Morning Van mà phân phối mãi mấy tháng nay không xong, vì không có khách mua. Trước tình cảnh này cũng không dám nhập khẩu xe mới về phân phối. Chỉ mong phân phối nốt chỗ còn lại, rồi đâyng cửa tạm ngừng kinh doanh. Giá xe Kia Moring Van bây giờ đã giảm dao động 20 triệu đồng mỗi chiếc. Bán có giá đây chỉ hòa vốn và thua lỗ, nhưng cũng không phân phối được.

Đấy là chưa kể, vừa qua 1 số người sau khi mua xe Van về đã “chế” thêm hàng ghế sau để chở được 4 người, giống như xe du lịch, bị CSGT xử phạt nặng vì cách tân kết cấu của xe nên khách càng xa lánh.

Hiện ở, chỉ những bạn có nhu cầu về xe vận tải thực sự mới mua xe Van, do xe đi được vào đô thị mọi thời điểm, xe nhỏ nên vào ngõ ngách thuận tiện. Tuy nhiên, số bạn này không nhiều, nên kinh doanh gặp gặp khó.

Các cửa hàng kinh doanh xe Van tiết lộ, mỗi tháng họ lỗ vốn tới cả trăm triệu đồng vì không phân phối được xe. Tiền thuê mặt bằng, lương bổng nhân viên, điện nước, lãi vay ngân hàng, thuế,… 1 tháng ít nhất cũng phải chi trăm triệu đồng; phân phối được vài ba xe mà chỉ toàn hòa vốn và thua lỗ thì khoản kia ăn vào vốn.

Thời gian qua, đã có 1 số cửa hàng kinh doanh xe Van phải đâyng cửa tạm ngừng làm việc. Nếu trước đấy khu vực Mỹ Đình và Dương Đình Nghệ, Phạm Hùng là “thủ phủ” của xe Van ở Hà Nội có số xe nhiều và cửa hàng đông đúc, nhộn nhịp thì nay đang thưa dần; ngạch buôn xe Van gần như đã đâyng cửa, những DN nào còn tồn đọng coi như nhìn nhau tiếc đống hàng chết chìm.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Tìm hiểu thêm https://giakhanhland.vn/tin-tuc-bat-dong-san/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close