Thị Trường Xe

“Bão” hạ giá ô tô tiếp diễn ra sao?

Chưa bao giờ cuộc đua giảm giá xe 4 phân phốih diễn ra sôi động ngay giữa tháng “cô hồn” – thời điểm kiêng cữ chuyển nhượng, động thổ của người Việt. Đặc biệt, sau tài liệu Tập đoàn Vingroup “nhảy” vào sản xuất xe 4 phân phốih… Liệu giấc mơ phổ biến xe 4 phân phốih có sắp thành hiện thực có người Việt?

Giảm giá chưa từng thấy

Liên tiếp từ đầu năm đến nay, các công ty sản xuất, lắp ráp trong nước đua nhau giảm giá nhiều mẫu xe. Đáng chú tâm, ở dòng xe đa dụng (SUV) chứng kiến cuộc tranh giành giảm giá khốc liệt giữa hãng Honda CRV và Mazda CX-5, hãng Nissan X-Trail. Cả 2 mẫu xe CRV và CX-5 ở thời điểm đầu năm 2016 (thời điểm phiên bản mới được ra mắt ra phân khúc) đều có giá trên 1 tỷ đồng.

Đến nay, sau 19 tháng, hãng Honda CRV đã giảm hơn 300 – 330 triệu đồng tùy phiên bản. Mức giảm giá này khiến bạn đã mua xe vô cộng xót của, trong khi các bạn đang có nhu cầu lại thêm do dự.

Đáng nói, người Việt vốn có quan niệm thời điểm này (tháng Bảy âm lịch) là tháng “cô hồn”, kiêng kỵ mua sắm. Thế nhưng, lần Thứ nhất trong lịch sử, hãng Honda Việt Nam (HVN) bất ngờ giảm giá phân phối xe CRV lên tới 200 triệu đồng so có 2 tháng trước đây. Không các thế, việc tập đoàn nhà đất danh tiếng Việt Nam là Vingroup nhảy vào lĩnh vực xe 4 phân phốih, bắt đầu làm dự án công trình sản xuất xe 4 phân phốih Vinfast hôm 2/9 (trước rằm tháng Bảy 3 ngày) gây bất ngờ cho vô vàn công ty xe 4 phân phốih trong và ngoài nước, khiến họ phải ít nhiều điều chỉnh chiến lược sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu.

Dù các công ty đã hạ giá phân phối nhưng vẫn có lợi nhuận. (Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn)

Dù các công ty đã hạ giá phân phối nhưng vẫn có lợi nhuận. (Ảnh minh họa: Tuấn Nguyễn)

Nhìn lại từ đầu năm tới nay, các mẫu xe 4 phân phốih giảm giá nhiều nhất chủ yếu lại là xe có giá phân phối trên dưới 1 tỷ đồng. Đơn cử, đầu tháng 8 vừa qua, chiếc xe SUV cỡ lớn Wolkswagen giảm giá lên tới 260 triệu đồng. hãng Honda cũng có mức giảm giá cao nhất trong lịch sử của hãng này ở Việt Nam khi giảm tới 192 triệu đồng đối có xe Honda Accord.

hãng xe Toyota khuyến mãi lên tới 164 triệu đồng đối có xe Land Cruiser Prado TX-L. hãng xe Toyota mẫu xe Camry 2.5Q cũng giảm giá phân phối lên tới 120 triệu đồng. Áp lực doanh số trong bối cảnh các đối thủ không ngừng hạ giá khiến dòng xe thuộc dạng hot nhất của hãng xe Toyota giai đoạn này là mẫu xe Toyota Fortuner 2017 cũng phải xuống giá để lôi kéo bạn (giảm 20-25 triệu đồng tùy phiên bản).

Tại sao các mẫu xe này được giảm giá sâu bởi thế, liệu công ty có lỗ không? Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng Tiểu ban chính sách phân phối hàng, Hiệp hội các nhà sản xuất xe 4 phân phốih Việt Nam (VAMA) cho rằng, trường hợp của hãng Honda CRV gây chú tâm nhiều nhất bởi nhiều tài liệu cho rằng họ đang xả hàng tồn kho để chuyển từ lắp ráp sang nhập khẩu vào đầu năm 2018, đổi đời xe mới.

Việc các hãng khác đua nhau giảm giá không ngừng nghỉ thời gian qua, theo ông Tuấn cũng vì hàng tồn kho quá nhiều, phải giảm giá để kích cầu, thậm chí phân phối cắt lỗ để duy trì vận hành sản xuất, trả thu nhập cho nhân viên…

Anh Ngọc Thọ, 1 người am hiểu phân khúc xe 4 phân phốih Việt Nam cho hay, dù các hãng giảm giá nhiều song người Việt đang mua 1 chiếc xe có giá trị thực ít hơn hàng trăm triệu đồng. Do đây, theo anh này, đã đến khi phải đưa giá xe về sát giá trị thực của nó.

Anh Thọ nhẩm tính, xe Mazda CX5 bản cao nhất hiện được hãng phân phối ở Việt Nam có giá 899 triệu đồng. Để lăn phân phốih chiếc CX5 2.5 số tự động thì tổng giá thành dao động 1,019 tỷ đồng, bao gồm cả lệ phí trước bạ, giá thành đăng ký, đăng kiểm, bảo hiểm… Trong khi đây, giá chiếc CX5 bản cao nhất ở 1 số nước chỉ 600 triệu đồng. Như vậy, khi về Việt Nam, giá chiếc xe này đã cao hơn lên tới 400 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo ông Tuấn: “Nếu so sánh giá xe thì phải bỏ thuế, phí ra mới công bằng. Thực tế, thuế ở Việt Nam đang cao nhất so có các nước trong khu vực và cả APEC. Tiền thuế chiếm 40-50% tổng giá trị của 1 chiếc xe khi lăn phân phốih. Hãng chỉ hưởng lợi nhuận dao động 10%, đại lý hưởng dao động 5% trên tổng giá trị chiếc xe tùy vào năng lực tiếp thị và phân phối hàng. Do đây, thời gian qua đảm bảo có 1 số mẫu xe phải phân phối cắt lỗ để đẩy hàng tồn”.

Cắt giảm thuế, xe 4 phân phốih rẻ cỡ nào?

Theo báo cáo mới nhất của Bộ Công Thương, sau 20 năm triển khai, công nghiệp xe 4 phân phốih Việt Nam cũng đạt được 1 số kết quả nhất định khi xe tải và xe chở người trên 10 chỗ (xe khách) gần đạt mục tiêu nội địa hóa đề ra (45-50% so có mục tiêu 60%).

Riêng xe chở người dưới 9 chỗ ngồi, đến nay mới đạt bình quân dao động 7 – 10%, còn quá xa so có mục tiêu 40% đề ra vào năm 2005. Trong đây, Cty CP xe 4 phân phốih Trường Hải (Thaco) đạt 15 – 18%, hãng xe Toyota Việt Nam (TMV) đạt 37% đối có riêng dòng xe mẫu xe Innova, thấp hơn mục tiêu đề ra (50%).

Từ năm 2017, TMV chỉ còn lắp ráp Vios, mẫu xe Innova, mẫu xe Altis, mẫu xe Camry, chuyển nhập khẩu (NK) mẫu mẫu xe Toyota Fortuner từ Indonesia. Trong khi đây, hãng Honda chỉ còn lắp ráp mẫu xe City và CRV, nhập khẩu mẫu xe Civic, Honda Accord, Honda Odyssey.

Đáp lại, Thaco đẩy mạnh khuyến mãi có Mazda CX-5, hãng xe Toyota khuyến mãi nhiều có mẫu xe Innova để đạt được tỉ lệ nội địa hóa cao, nhằm giảm giá xe, tranh giành có các xe cộng phân khúc nhập về từ khối ASEAN trong năm 2018. Do đây, tiên đoán giá xe từ giờ đến cuối năm sẽ còn nhiều biến động.

Theo cam đoan của Việt Nam có WTO, năm 2018 và 2019 1 số dòng thuế NK xe 4 phân phốih dưới 9 chỗ sẽ phải cắt giảm. Cùng đây, từ năm 2018, các dòng xe xe 4 phân phốih nguyên chiếc và 1 số linh kiện NK từ các nước ASEAN cũng giảm thuế về 0% (thay mức 30% hiện hành, theo Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN).

Biểu thuế Tiêu thụ độc đáo (thuế TTĐB) mới sẽ có hiệu lực từ 1/1/2018 cũng giảm mạnh dòng thuế này có xe 4 phân phốih nhỏ. Đặc biệt, ít ngày trước Bộ Tài chính đã ra mắt Dự thảo Nghị định thay thế Nghị định 122/2016 về biểu thuế xuất – nhập khẩu (XNK) ưu đãi, đề xuất giảm mạnh thuế NK có linh kiện xe 4 phân phốih NK để thực hiện chiến lược phát triển xe 4 phân phốih Việt Nam tới năm 2025, định hướng tới năm 2035.

Bà Nguyễn Thị Thanh Hằng, Phó Vụ trưởng Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cũng cho rằng, đề xuất giảm thuế linh kiện xe 4 phân phốih NK nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp xe 4 phân phốih và phụ trợ, tạo việc làm. Dù thu thuế NK giảm, nhưng ngân sách nhà nước vẫn hưởng lợi khi thu thuế thu nhập DN tăng lên và giúp giảm nhập siêu xe 4 phân phốih, người tiêu dùng sẽ được lợi nhờ xe 4 phân phốih giá rẻ, chất lượng cao.

Ông Phạm Anh Tuấn, Trưởng tiểu ban chính sách phân phối hàng VAMA cũng tin rằng, có các chính sách phân phối hàng giảm giá thuế trong các năm tới, đảm bảo giá xe sẽ còn giảm xuống, người tiêu dùng thêm nhiều thời cơ mua các xe giá rẻ, dung tích xi lanh nhỏ.

Tuấn Nguyễn – L.H.Việt

Tìm hiểu thêm http://raemiangalaxyvn.com/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close