Thị Trường Xe

2018, ô tô khó giảm mạnh: Những dấu hiệu khách mua cần biết

Thu thuế từ xe 4 phân phốih cả sản xuất láp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc của Vĩnh Phúc, Quảng Nam đang giảm mạnh. Cùng có đó, định hướng hạn chế phương tiện cá nhân đang dần được thực hiện… Tình thế này buộc các cơ quan quản lý sẽ tính toán nhiều giải pháp kinh tế để điều chỉnh. Vì vậy, giá xe 4 phân phốih dự đoán khó giảm mạnh.

Thu thuế từ xe 4 phân phốih giảm mạnh

Thông tin từ Cục thuế tỉnh Vĩnh Phúc mới đó cho biết, năm 2017, tiền thuế của địa phương này sẽ giảm dao động 7.000 tỷ đồng, trong đó đa số là do các DN ngừng sản xuất 1 số mẫu xe 4 phân phốih và chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc về phân phối.

Cụ thể, từ đầu năm 2017, Công ty hãng xe Toyota Việt Nam đã ngừng lắp ráp mẫu xe xe Fortuner ở nhà máy ở Vĩnh Phúc, chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia về phân phối. Mẫu xe này mỗi tháng phân phối được 1.200 xe. Công ty hãng Honda Việt Nam cũng bỏ lắp ráp mẫu xe mẫu xe Honda Civic ở nhà máy Vĩnh Phúc và nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan về phân phối. Mỗi năm, mẫu xe này phân phối được trên 2.000 chiếc.

Thuế chiếm dao động 50% giá xe phân phối ra. Hàng chục nghìn chiếc xe chuyển sang nhập khẩu, sẽ khiến cho số thuế thu từ sản xuất lắp ráp xe 4 phân phốih , ở Vĩnh Phúc sụt giảm mạnh.

Thuế chiếm dao động 50% giá xe phân phối ra.

Thuế chiếm dao động 50% giá xe phân phối ra.

Tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, chuẩn bị thuế thu từ sản xuất lắp ráp xe 4 phân phốih, năm 2017 chỉ được dao động 6.700 tỷ đồng, giảm 2.084 tỷ đồng so có dự toán, ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và kết quả thu ngân sách của tỉnh.

Tổng cục Hải quan mới đó cho hay, 6 tháng đầu năm, ngân sách đã giảm thu 8.090 tỷ đồng so có cộng kỳ năm 2016; lý do là do thực hiện các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, mặt hàng xăng dầu, xe 4 phân phốih,… có mức thuế nhập khẩu giảm mạnh nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngân sách. Chẳng hạn, thuế nhập khẩu xe 4 phân phốih du lịch nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ khu vực ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30% từ 1/1/2017 khiến nguồn thu sụt giảm.

Dự báo sang năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu xe 4 phân phốih dưới 9 chỗ ngồi từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm còn 0% thì thu thuế từ xe 4 phân phốih sẽ còn giảm.

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng xe 4 phân phốih dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 26.600 chiếc, trị giá 449 triệu USD. Trong đó, Indonesia dẫn đầu có 8.900 chiếc, trị giá 171 triệu USD, Thái Lan đứng thứ 2 có 6.600 chiếc, trị giá 105 triệu USD.

Hiện thuế suất thuế nhập khẩu xe 4 phân phốih nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam ở mức 30%. Với kim ngạch trên, số thuế thu được khi nhập xe từ hai nước trên là hơn 80 triệu USD, ước tính cả năm trên 160 triệu USD. Bước sang năm 2018, con số hụt thu có thể lên đến hàng trăm triệu USD.

Không các thế, để duy trì làm việc lắp ráp trong nước, thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện xe 4 phân phốih hiện ở mức 15% cũng giảm về 0%, nguồn thu từ đó sẽ mất.

Ngoài ra, có xe 4 phân phốih con có dung tích xi-lanh từ 2.0L trở xuống, từ 2018 sẽ giảm 5% thuế tiêu thụ đặc thù, cũng góp phần làm giảm nguồn thu từ xe 4 phân phốih.

Nếu thuế suất được sửa tăng lên sẽ tác động đến giá xe.

Nếu thuế suất được sửa tăng lên sẽ tác động đến giá xe.

Giá xe khó giảm?

Khi thuế nhập khẩu về 0%, nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá rẻ hơn 20% so có xe sản xuất lắp ráp trong nước. Vì vậy, chỉ có các mẫu xe nào có lợi thế mới được duy trì lắp ráp, còn lại các hãng sẽ chuyển sang nhập khẩu về phân phối.

Dự báo, số lượng xe ngoại nhập còn tăng, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống và các địa phương có nguồn thu lớn từ xe 4 phân phốih như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Hải Dương,… còn thất thu thuế lớn Bên cạnh đó. Ước tính chung, con số này có thể lên tới hàng chục nghìn tỷ đồng.

Khi giá giảm do thuế nhập khẩu giảm có thể cơ quan quản lý sẽ tìm các giải pháp để cân đối. Bên cạnh đó, để xe 4 phân phốih nhập tràn vào có giá rẻ, còn gây sức ép lên cơ sở hạ tầng giao thông. Vì vậy, đảm bảo các cơ quan tính năng sẽ tìm cách để hạn chế xe 4 phân phốih.

Theo tiến sĩ Nguyễn Đức Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR), để hạn chế xe 4 phân phốih bằng các giải pháp kinh tế thì đảm bảo Nhà nước sẽ tăng thuế, phí. Ông Thành cho hay, sắp tới, cơ quan quản lý sẽ tìm cách tăng các loại phí liên quan đến xe 4 phân phốih nhập khẩu lên rất cao.

Vừa qua, đã có đề xuất từ Bộ Công Thương có dòng xe phân phối tải (pick-up), nâng thuế phí lên tương đương có xe con. Hiện xe phân phối tải được hưởng thuế thụ đặc thù 15-25% tùy dung tích xi lanh và lệ phí trước bạ 2%. Nếu nâng lên ngang bằng xe con thì thuế tiêu thụ đặc thù sẽ từ mức 40-90%, còn lệ phí trước bạ 10-12%. Như vậy đó là cách để bù đắp cho nguồn thu.

Một số nguồn tin cũng cho biết, Bộ Tài chính đang muốn sửa vô số luật thuế như Luật Thuế giá trị tăng thêm, thuế lương công ty, lương cá nhân, tiêu thụ đặc thù và thuế tài nguyên.

Ô tô chịu ảnh hưởng bởi 3 luật thuế là Thuế giá trị tăng thêm, tiêu thụ đặc thù và thuế lương công ty. Nếu thuế suất được sửa tăng lên, sẽ tác động đến giá xe.

Như vậy giá xe 4 phân phốih vào 2018 sẽ khó có thời cơ giảm.

Theo Trần Thủy

Vietnamnet

Tìm hiểu thêm http://raemiangalaxyvn.com/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close