Thị Trường Xe

Trường Hải giành quyền phân phối BMW, giá xe có giảm?

Otosaigon.edu.vn – Tập đoàn ôtô trong nước Trường Hải (Thaco) chính thức nhận quyền phân phối và phân phối dòng xe sang của thương hiệu BMW ở Việt Nam. Như vậy, danh mục sản phẩm của Thaco đã chính thức có đầy đủ 1 số dòng xe du lịch từ chi phí thấp đến hạng sang, có các cái tên được quan tâm ở Việt Nam như KIA, Mazda, hãng Peugeot và giờ đó là BMW.

Dấn thân vào cuộc chơi cao cấp

Đi lên và “đứng được” nhờ dòng xe thương mại (bao gồm xe bus và xe tải), nhưng không phải môi trường xung quanh mà Trường Hải đổ công sức và tiền của cho việc lắp ráp và sản xuất xe du lịch – 1 chuẩn mực vươn tới của bất cứ thương hiệu sản xuất nào trong nền công nghiệp ôtô. Chính vì vậy, việc bắt tay có BMW AG không chỉ đơn thuần giúp Trường Hải đặt chân vào cuộc chơi cao cấp, mà hơn thế, còn giúp tập đoàn này tiếp cận được 1 kho công nghệ, tri thức và cả kính nghiệm quản lí của 1 trong các tập đoàn xe hơi lớn nhất địa cầu.

Có nhà máy lắp ráp KIA, sau đó là nhà máy Mazda (lớn nhất trong khu vực ASEAN)…, nên sẽ không ngạc nhiên khi cái đích đằng sau việc phân phối sẽ là tiến tới lắp ráp BMW trong nước và xa hơn là xuất khẩu sang 1 số phân khúc khác (trước mắt là 1 số nước ASEAN có tay lái bên trái như Phillipines, Lào, Campuchia). Và không giống như cái khó của thương hiệu hãng Peugeot, giá trị hình ảnh của BMW dĩ nhiên sẽ là chìa khoá tốt hơn giúp Trường Hải tiện dụng gia nhập cuộc chơi trong khu vực.

Tuy vậy, việc gia nhập sau của Trường Hải có sân chơi khu vực cũng sẽ có rất nhiều gặp khó, khi mà BMW đã có nhà máy ở Thái Lan (lắp ráp 1 số mẫu 3-series, 5-series, 7-series, X1 và X3, cộng có dòng Countryman của MINI và hai dòng mô-tô F 800 R và F 800 GS, 1 số mẫu hybrid sạc điện – PHEV), Indonesia (7-series) và độc đáo là ở Malaysia (3-Series, 5-Series, 7-Series) nơi mà năm 2018 sẽ cho ra mắt 1 số mẫu xe chỉ dành cho 1 số nước trong khu vực sử dụng tay lái bên trái như Việt Nam.

Và chưa kể, việc đào tạo con người, cơ sở vật chất và cả thói quen quản lí đảm bảo cũng sẽ khiến Trường Hải phải đầu tư thích đáng để thực hiện 1 số đề nghị đối có bạn hạng sang, tương xứng có thương hiệu mà BMW có được.

Định hình lại phân khúc xe sang ở Việt Nam

Khó khăn trong xuất khẩu trong tương lai gần, nhưng nếu được lắp ráp trong nước và các sửa đối về chính sách phân phối hàng quản lí của Nhà nước ưu đãi cho sản xuất trong nước khi 1 số cơ quan quản lí đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho linh kiện, miễn thuế TTĐB cho phần linh kiện sản xuất trong nước… được thực hiện, Trường Hải và BMW sẽ tranh đua sòng phẳng và phá vỡ thế độc tôn (về giá phân phối) có 1 thương hiệu hạng sang của Đức khác là hãng xe Mercedes, hãng xe sang duy nhất hiện có nhà máy lắp ráp xe ở Việt Nam.

Ở phân khúc xe sang, 1 số mẫu xe lắp ráp trong nước của hãng xe Mercedes hoàn toàn chiếm ưu thế, khi không có đối thủ ở cộng phân khúc, do lợi thế vì chênh lệch thuế suất giữa linh kiện (khoảng 30%) và nhập khẩu nguyên chiếc (70%). Các đối thủ khác, dù tiềm lực không kém nhưng không có lợi thế này nên đều gặp nhiều gặp khó trong việc tranh đua; đó là các cái tên như thương hiệu Audi, hãng ES Lexus, Infiniti… và dĩ nhiên là cả BMW.

Ngay trong năm 2016 vừa qua, trong khi hãng xe Mercedes đạt doanh số hơn 4.400 xe thì hãng ES Lexus chỉ phân phối được 1.600 xe, cho dù đứng sau thương hiệu này là “ông lớn” hãng xe Toyota.

Ông Choi Duk Jun - Giám đốc Điều hành mảng Xe du lịch của hãng xe Mercedes Việt Nam bên cạnh mẫu BMW 5-series ở triển lãm Vietnam International Motorshow 2016 tổ chức ở Tp Hồ Chí Minh.
Ông Choi Duk Jun – Giám đốc Điều hành mảng Xe du lịch của hãng xe Mercedes Việt Nam bên cạnh mẫu BMW 5-series ở triển lãm Vietnam International Motorshow 2016 tổ chức ở Tp Hồ Chí Minh.

Trước mắt, kể từ năm 2018 trở đi, tập đoàn Trường Hải vẫn sẽ tiếp tục duy trì sử dụng 1 số đại lí hiện có của BMW (và cả MINI) ở Tp Hồ Chí Minh, Hà Nội, cũng như hướng kinh doanh vẫn sẽ là nhập khẩu và phân phối 1 số dòng xe BMW hiện có; bao gồm 1 số dòng xe du lịch sedan/hatchback/coupé như 1-series, 2-series, 3-series, 4-series, 5-series, 6-series và 7-series, 1 số mẫu SUV từ X1 cho đến X6…, có đủ 1 số chủng loại động cơ xăng và diesel.

Kế hoạch lắp ráp ở Việt Nam, nếu có sớm cũng chẳng thể có ngay trong năm 2018 tới đó, vì đối tác của Trường Hải sẽ còn phải phân tách nhiều vấn đề trước khi chính thức chuyển giao công nghệ cho tập đoàn ôtô Việt Nam.

Nguyễn Chí

Tìm hiểu thêm http://raemiangalaxyvn.com/

Show More

admin

Giakhanhland.vn Cty chúng tôi chuyên cho thuê Vinhomes Central Parkcho thue Masteri

Related Articles

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Close